NDM7214 Dadl Plaid Cymru - Brexit a Cytundeb au Masnach yn y Dyfodol
NDM7214 Dadl Plaid Cymru - Brexit a Cytundeb au Masnach yn y Dyfodol
NDM7214 Rhun
ap Iorwerth (Ynys Môn)
Cynnig bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi:
a) bod y DU ar fin gadael yr UE ar 31 Ionawr 2020;
b) bod trafodaethau masnach anffurfiol rhwng y DU a'r
Unol Daleithiau ynghylch bargen fasnach yn y dyfodol wedi dechrau, ac mae
hynny, yn ôl y sôn, yn cyfeirio at farchnadeiddio patentau/prisio cyffuriau'r
GIG;
c) bod cytuniadau rhyngwladol y tu allan i gwmpas pwerau
Cynulliad Cenedlaethol Cymru;
d) bod adran 82 o Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006 yn
caniatáu i'r Ysgrifennydd Gwladol gyfarwyddo Gweinidogion Cymru i gymryd unrhyw
gamau sy'n ofynnol at ddibenion gweithredu unrhyw rwymedigaeth ryngwladol.
2. Yn credu:
a) mai'r ffordd orau o wasanaethu dyfodol Cymru fyddai
drwy barhau i fod yn aelod o'r UE ac y dylid cynnal refferendwm rhwng aros ac
opsiwn credadwy ar gyfer gadael;
b) na ddylai GIG Cymru gael ei orfodi gan Lywodraeth y DU
i agor ei farchnad ar gyfer mwy o ddarpariaeth breifat, neu orfod derbyn cynydd
mewn costau cyffuriau a osodir arno o ganlyniad i unrhyw gytundeb rhyngwladol
sy'n ymestyn patentau ac yn cyfyngu ar y defnydd o gyffuriau generig;
c) byddai cytundeb masnach yn y dyfodol rhwng y DU a'r
Unol Daleithiau a fyddai'n cynnwys darpariaethau'n ymwneud â'r GIG yn drychineb
i GIG Cymru;
d) bod y system gofal iechyd yn yr Unol Daleithiau wedi
methu â rheoleiddio'n briodol y modd y caiff opioidau eu marchnata a'u
rhagnodi, ac mae'n nodi bod yr amgylchedd rheoleiddiol annigonol hwn wedi
cyfrannu at dros 70,000 o farwolaethau yn yr Unol Daleithiau oherwydd gorddos o
opioid yn 2018, a dim ond un enghraifft yw hyn o beryglon dadreoleiddio a allai
ddilyn cytundeb masnach a ysgrifennwyd er budd cwmnïau fferyllol yr Unol
Daleithiau
e) na ddylai Llywodraeth y DU allu cyfarwyddo
Gweinidogion Cymru i gymryd camau mewn meysydd sydd wedi'u datganoli sydd â'r
potensial i gael effaith andwyol ar wasanaethau cyhoeddus Cymru.
3. Yn galw am:
a) i seneddau datganoledig y DU gael feto ar faterion
masnach sydd â'r potensial i effeithio ar feysydd datganoledig;
b) i Aelodau Seneddol o Gymru gefnogi Bil diogelu'r GIG
sydd i'w gyflwyno yn San Steffan yn y tymor newydd;
c) ddiddymu adran 82 o Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006.
Cyflwynwyd y gwelliannau a ganlyn:
Gwelliant 1 - Darren
Millar (Gorllewin Clwyd)
Dileu popeth a rhoi yn ei le:
Cynnig bod Cynulliad Cenedlaethol Cymru:
1. Yn nodi bod Cymru wedi pleidleisio i adael yr Undeb
Ewropeaidd ym mis Mehefin 2016.
2. Yn credu y dylid rhoi canlyniad refferenda ar waith
bob amser.
3. Yn croesawu'r cyfleoedd i Gymru a fydd yn codi o
ganlyniad i gytundebau masnach rydd newydd ar ôl ymadawiad y Deyrnas Unedig o'r
UE.
4. Yn cydnabod, o dan y setliad datganoledig, mai mater i
Lywodraeth y DU yw'r cyfrifoldeb dros gytuniadau rhyngwladol.
5. Yn cydnabod y sicrwydd a roddwyd gan Lywodraeth y DU
mewn perthynas â mynediad i'r farchnad i'r GIG mewn cytundebau masnach yn y
dyfodol.
[Os derbynnir gwelliant 1, caiff gwelliant
2 ei ddad-ddethol]
Gwelliant 2 - Rebecca
Evans (Gŵyr)
Dileu pwynt 3 a rhoi yn ei le:
Yn galw am:
a) i’r sefydliadau datganoledig gael rôl ffurfiol mewn
negodiadau ar gytundebau rhyngwladol pan fyddant yn effeithio ar gymwyseddau
datganoledig, a hynny i ddigwydd ar bob cam o’r negodiadau a chyda chefnogaeth
statudol.
b) confensiwn cyfansoddiadol i’r DU gyfan i sicrhau bod y
trefniadau cyfansoddiadol yn y dyfodol yn adlewyrchu hyn ac i atal Llywodraeth
y DU rhag diystyru’r Cynulliad Cenedlaethol lle bo’n gweithredu o fewn
cymhwysedd datganoledig.
Yn edrych ymlaen at ethol Llywodraeth yn y DU sydd wedi
ymrwymo’n llawn i ddiogelu’r GIG yng Nghymru ac ar draws y DU.
Math o fusnes: Dadl
Rheswm dros ei ystyried: Busnes y Senedd;
Statws: Wedi’i gwblhau
Cyhoeddwyd gyntaf: 04/06/2021
Angen Penderfyniad: 4 Rhag 2019 Yn ôl Y Cyfarfod Llawn - Y Bumed Senedd
Prif Aelod: Rhun ap Iorwerth AS